Class Assignment # 1 <beginning>
(เช็คพื้นฐานความคิดและทักษะ)
Key words :
< high school 4 /5/ 6 >
< University >
โจทย์ : ให้นิสิตสร้างสรรค์ผลงานงานกราฟิก
ที่ตีความเรื่องราวจากประสบการณ์และชีวิต
ในช่วงมัธยมปลาย (ม.4-ม.6)
และชีวิตในมหาวิทยาลัย
ในช่วง1ปีที่ผ่านมา
สรุปออกมาเป็นคำ, เป็นประโยค
พร้อมสื่อสารออกมาเป็น Element ขององค์ประกอบศิลป์ และการจัดวาง (ในระยะเวลาที่กำหนด)
< University >
โจทย์ : ให้นิสิตสร้างสรรค์ผลงานงานกราฟิก
ที่ตีความเรื่องราวจากประสบการณ์และชีวิต
ในช่วงมัธยมปลาย (ม.4-ม.6)
และชีวิตในมหาวิทยาลัย
ในช่วง1ปีที่ผ่านมา
สรุปออกมาเป็นคำ, เป็นประโยค
พร้อมสื่อสารออกมาเป็น Element ขององค์ประกอบศิลป์ และการจัดวาง (ในระยะเวลาที่กำหนด)
[001] Comment : มีพื้นฐานทักษะด้านความงาม
ทั้งขนาด รูปร่างและการจัดวาง ทำให้งานดูน่ารัก ดูสนุกสนาน
ส่วนสาระของงาน อาจจะรับรู้ได้น้อยไปหน่อย !!!
ส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ปัญหาพื้นที่ว่างด้วยลวดลายประดับ
[002] Comment : อาจจะต้องให้ความสำคัญเรื่องรูปร่าง รูปทรง
และพื้นที่ว่างอีกเยอะๆ ความน่าสนใจในรายละเอียดจะดูธรรมดาไปหน่อย
แต่ก็มีเรื่องการใช้เส้น ที่พอจะสื่อสารลักษณะเฉพาะตัวให้เห็นบ้าง
[003] Comment : งานดูเป็นกลุ่มก้อน แต่เป็นการชนกันของรูปร่าง
ขาดการเชื่อมต่อไปหน่อย พื้นและภาพจึงดูเบาไป
โดยรวมพอใช้ได้ ฝึกเรื่องการประกอบตัวของรูปร่างรูปทรง
กราฟิกโดยรวมยังดูไม่ค่อยเป็นลักษณะเฉพาะมากนัก
[004] comment : น้ำหนักของงานเป็นอีกจุดนึง ที่ทำให้งานชิ้นนี้น่าสนใจ
รูปร่าง ที่ออกแบบอาจจะดูธรรมดาไปนิด
ทำให้ภาพโดยรวมดูดี กว่ารายละเอียดย่อย...
รูปร่าง ที่ออกแบบอาจจะดูธรรมดาไปนิด
ทำให้ภาพโดยรวมดูดี กว่ารายละเอียดย่อย...
การประกอบตัวของรูปร่าง ใช้การเรียงซ้อนลักษณะเดียว
[005] Comment : สิ่งที่โดดเด่นในงานชิ้นนี้คือ ลักษณะเฉพาะของการออกแแบ
ที่เมื่อนำไปวางเรียงกับงานเพื่อนๆ ก็จะมีรูปแบบที่แปลกแยกออกมา ซึ่งดี!!
โจทย์ค่อนข้างจะกว้าง และครอบคลุมเวลา แต่สื่อสารออกมาได้น้อยไปหน่อย
ระวัง !! หากในรายละเอียดมีความน่าสนใจแล้ว
ต้องคำนึงถึง รูปร่างโดยรวมกับพื้นที่รอบนอกด้วย
ที่เมื่อนำไปวางเรียงกับงานเพื่อนๆ ก็จะมีรูปแบบที่แปลกแยกออกมา ซึ่งดี!!
โจทย์ค่อนข้างจะกว้าง และครอบคลุมเวลา แต่สื่อสารออกมาได้น้อยไปหน่อย
ระวัง !! หากในรายละเอียดมีความน่าสนใจแล้ว
ต้องคำนึงถึง รูปร่างโดยรวมกับพื้นที่รอบนอกด้วย
[ 006 ] Comment : เป็นการสื่อสารในลักษณะกึ่งนามธรรม ซึ่งอาจจะต้องใช้ความรู้สึก
และตัวนิสิตเองในการสื่อสารให้เข้าใจ งานโดยรวมแม้จะมีลักษณะ
ของรูปร่าง รูปทรงหลายๆแบบ แต่ก็สามารถดูเป็นเอกภาพได้ดีพอสมควร
มีการต่อเนื่องของรูปทรง การทับซ้อน การเชื่อม
อีกทั้งรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ก็สร้างความน่าสนใจในตัวงานได้
[007] Comment : เนื้อหาของงานที่สื่อสารออกมาเป็นรูปแบบ จากโจทย์มันดูน้อยไปหน่อย
ดูจากโจทย์และระยะเวลาในช่วงปฎิบัติผลงาน ดูเรายังกล้าๆกลัวๆ ในสิ่งที่ทำ
งานในลักษณะน้อยๆ ในพื้นที่ใหญ่ๆนั้น ก็สามารถทำได้
แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย ในการที่จะทำให้ดูน่าสนใจและลงตัว
ดูจากโจทย์และระยะเวลาในช่วงปฎิบัติผลงาน ดูเรายังกล้าๆกลัวๆ ในสิ่งที่ทำ
งานในลักษณะน้อยๆ ในพื้นที่ใหญ่ๆนั้น ก็สามารถทำได้
แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย ในการที่จะทำให้ดูน่าสนใจและลงตัว
[008] Comment : การสื่อสารอารมณ์ของเรื่องราว ให้ออกมาเป็น Element ทางศิลปะ
ก็พอจะรับรู้ได้ งานยังขาดจุดเด่นของภาพ มันดูเท่าๆกัน โปร่งๆ กระจ่ายๆ
และอยากให้พยายาม ออกแบบรูปร่างที่มีลักษณะเฉพาะให้ชัดเจน
กว่ารูปร่างที่เห็นทั่วๆไป
ก็พอจะรับรู้ได้ งานยังขาดจุดเด่นของภาพ มันดูเท่าๆกัน โปร่งๆ กระจ่ายๆ
และอยากให้พยายาม ออกแบบรูปร่างที่มีลักษณะเฉพาะให้ชัดเจน
กว่ารูปร่างที่เห็นทั่วๆไป
[009] Comment : แม้จะดูว่าเรื่องราวที่ถ่ายทอด จากโจทย์น้อยไปหน่อย
แต่งานนี้ก็สามารถแตกต่างไปจากรูปแบบ ซ้ำๆที่คุ้นเคย ที่เจอในงานเพื่อนๆในห้องนะ
รูปร่าง รูปทรงของงานอาจจะดูหลากหลาย มากมาย
แต่ก็สามารถลำดับเรื่องราว และความน่าสนใจได้
แต่งานนี้ก็สามารถแตกต่างไปจากรูปแบบ ซ้ำๆที่คุ้นเคย ที่เจอในงานเพื่อนๆในห้องนะ
รูปร่าง รูปทรงของงานอาจจะดูหลากหลาย มากมาย
แต่ก็สามารถลำดับเรื่องราว และความน่าสนใจได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น