6.08.2555

G.media 1 [ Collage Art ] # 2

ข้อมูลภาพจาก : http://paperstreetsupplies.com/art-and-artists/narkissos-the-influential-collage-art-of-jess-collins/                          collage art by Jess Collins
ข้อมูลภาพจาก : http://amazingdata.com/masterpieces-of-collage-art-by are-mokkelbost/      

Masterpieces of Collage Art by Are Mokkelbost featured”

ข้อมูลภาพจาก : http://amazingdata.com/masterpieces-of-collage-art-by-are-mokkelbost/

บรรยากาศการทำงาน Collage ของศิลปินในสตูดิโอ

 

 

 

 

 

Collage Art ศิลปะของการตัดแปะ    (  อ่านซ่ะ...อย่าให้เคือง  )

Collage เป็นศิลปะของการตัดแปะ ซึ่งก็จะใช้ส่วนของหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือเศษผ้า กระดาษ รูปภาพ ฯลฯ ติดทั้งหมดลงไปบนกระดาษหรือผ้าใบและยังอาจผสมกับเทคนิคอื่นๆของการเขียน ภาพเช่น skatch หรือ painting ลักษณะงาน Collage มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ก่อน ค.ศ. 200 ปี แต่เพิ่งมาเป็นที่นิยมในศตวรรษที่ 19 โดยรู้จักกันในรูปแบบของศิลปะสมัยใหม่(Modern Art) เทคนิค Collage นี้มีหลักฐานและที่มาย้อนไปตั้งแต่เริ่มมีการใช้กระดาษที่ประเทศจีนและ ญี่ปุ่น มีการใช้การตัดกระดาษและแปะลงไปในชิ้นงานด้วยกาวแล้วเขียนบทกวีลงไป ส่วนในยุโรปก็มีการใช้เทคนิคนี้ในการตกแต่งโบสถ์โกธิค โดยใช้โลหะที่มีค่าแปะลงไปในชิ้นงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับศาสนา

 หลักการจัดภาพ(Composition)

การนำเอาส่วนประกอบมูลฐานต่างๆ เช่น เส้น รูปร่าง รูปทรง ลักษณะผิว บริเวณว่าง แสงเงาและสี มาจัดเข้าด้วยกันได้อย่างเหมาะสมตามโครงสร้างของการสร้างสรรค์งานศิลปะ ได้แก่

ความสมดุล (Balance)  หมายถึง น้ำหนักที่เท่ากันขององค์ประกอบ ไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ในทางศิลปะยังรวมถึงความประสานกลมกลืน ความพอเหมาะพอดีของ ส่วนต่าง ๆ ในรูปทรหนึ่ง                                                                                                                                    
ดุลยภาพในงานศิลปะ มี 2 ลักษณะ                                                                                                                                                       
1. ดุลยภาพแบบสมมาตร (Symmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาเหมือนกัน คือ การวางรูปทั้งสองข้างของแกนสมดุล
2. ดุลยภาพแบบอสมมาตร (Asymmetry Balance) หรือ ความสมดุลแบบซ้ายขวาไม่เหมือนกัน มักเป็นการสมดุลที่เกิดจากการจัดใหม่  ใช้องค์ประกอบที่ไม่เหมือนกัน แต่มีความสมดุลกัน อาจเป็นความสมดุลด้วย น้ำหนักขององค์ประกอบ หรือสมดุลด้วยความรู้สึกก็ได้
ความกลมกลืน (Harmony)  ความ กลมกลืนเป็นองค์ประกอบที่ช่วยให้รูปแบบมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตลอดจนเนื้อหาสาระมีเพียงหนึ่งเดียว ความกลมกลืนในการออกแบบมีดังนี้
ก. ความกลมกลืนของเส้นและรูปร่าง               ข. ความกลมกลืนของขนาดและทิศทาง               ค. ความกลมกลืนกันของสีและบริเวณว่าง      ง. ความกลมกลืนกันของความคิดและจุดมุ่งหมาย         ฉ. ความกลมกลืนกันของลักษณะผิวและจังหวะ  
ควาแตกต่าง (Contrast)  การจัดองค์ประกอบต่างๆ ให้ความแตกต่าง หรือมีความขัดแย้ง ไม่ประสานกัน จะช่วยแก้ปัญหาจืดชืด จำเจ น่าเบื่อ ในการสร้างสรรค์ศิลปะ หากจัดองค์ประกอบให้เกิดการขัดแย้งตามความเหมาะสม จะช่วยให้งานศิลปะดูแปลกใหม่ แปลกตา น่าสนใจมากยิ่งขึ้น การขัดแย้งทางศิลปะอาจทำได้ ดังนี้
     - ขัดแย้งกันด้วยเส้น (Line Contrast)
     - ขัดแย้งด้วยรูปร่าง, รูปทรง (Shape, Form Contrast)
     - ขัดแย้งกันด้วยสี (Color Contrast)
     - ขัดแย้งกันด้วยลักษณะผิว (Texture Contrast)
     - ขัดแย้งกันด้วยขนาด (Size Contrast)
     - ขัดแย้งกันด้วยทิศทาง (Direction Contrast)
 สัดส่วน (Proportion)  สัดส่วนของรูปร่าง คือ ความสัมพันธ์ระหว่างความกว้าง ความยาง และความหนาหรือความลึก ขนาดและสัดส่วนนับว่ามีความสัมพันธ์กับความงามและประโยชน์ใช้สอย   ลักษณะของสัดส่วนที่ดีและมีความสัมพันธ์กับสัดส่วนของตัวมันเองดี และมีความสัมพันธ์กับสัดส่วนของสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ด้วย เช่น เก้าอี้หากออกแบบให้มีสัดส่วนที่ดี และมีความสัมพันธ์กับสัดส่วนของมนุษย์ที่นั่งก็จะรู้สึกสะดวกสบาย ไม่ทำให้เสียบุคลิกภาพและสุขภาพ 
จังหวะและเคลื่อนไหว  (Rhythm & Movement)  จังหวะลีลา หมายถึง การเคลื่อนไหวที่เกิดจาการซ้ำกันขององค์ประกอบเป็นการซ้ำที่เป็นระเบียบ จากระเบียบธรรมดาที่มีช่วงห่างเท่าๆ กัน มาเป็นระเบียบที่สูงขึ้น ซับซ้อนขึ้น จนถึงขั้นเกิดเป็นรูปลักษณะของศิลปะ โดยเกิดจาก การซ้ำของหน่วย หรือการสลับกันของหน่วยกับช่องไฟ หรือเกิดจาก การเลื่อนไหลต่อเนื่องกันของเส้น สี รูปทรง หรือ น้ำหนัก   
การเน้น (Emphasis) หมายถึง การกระทำให้เด่นเป็นพิเศษกว่าธรรมดา ในงานศิลปะจะต้องมี ส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือจุดใดจุดหนึ่ง ที่มีความสำคัญกว่าส่วนอื่น ๆ เป็นประธานอยู่  ซึ่งจะทำให้ผลงานมีความงามสมบูรณ์ ลงตัว และน่าสนใจมากขึ้น                       

การเน้นจุดสนใจสามารถทำได้ 3 วิธี คือ   
1. การเน้นด้วยการใช้องค์ประกอบที่ตัดกัน (Emphasis by Contrast)               
2. การเน้นด้วยการด้วยการอยู่โดดเดี่ยว (Emphasis by Isolation)           
3. การเน้นด้วยการจัดวางตำแหน่ง (Emphasis by Placement)


สิ่งที่นิสิตต้องจัดเตรียม 
คิดเรื่องที่จะนำมาทำงาน  / สะเก็ตช์แบบคร่าวๆ
หาภาพจากสิ่งพิมพ์ต่างๆ  (ใช้ได้ทั้งภาพสีและขาวดำ)
ตัดภาพเตรียมมาปฎิบัติในชั่วโมง (บางส่วน)

อุปกรณ์ : นิสิตเตรียม 
หนังสือ นิตยสาร สิ่งพิมพ์ ฯลฯ / คัตเตอร์ / กรรไกร / แผ่นรองตัด หรือกระดาษแข็งหนา / ความตั้งใจ  ตรงเวลา
และความรับผิดชอบที่ดี
อุปกรณ์ : ที่อาจารย์เตรียมให้
plate ให้ขนาด 30X40 Cm + กาว + แรงกดดัน

......................................................................................................................................................................................






Assignment # 2  : Collage art 

















ขณะกำลังปฎิบัติงาน Collage ในห้องเรียน

ผลงาน Collage  เทคนิค : กระดาษตัดแปะ + Computer Graphic

   


































[001] แนน จารุตา [ การใช้เส้นที่ไร้ระเบียบ ทำให้งานดูมีเสน่ย์ขึ้นจากการจัดวางแนวนอน  ที่มีอยู่ทั่วไปของงาน
                                 ภาพส่วนล่างดูแปลกแยกไปจากงานโดยรวม ]




































[002] นน นนธิชา [ การวางโครงสี,จุดสนใจ,จังหวะ,และรายละเอียดทำให้งานชิ้นนี้น่าสนใจ ]





































[003] กิด กฤษฎิ์ [ จุดสนใจของภาพอาจจะดูไม่เด่นชัดนัก เส้นที่ดูเคลื่อนไหวและการตัดรูปร่างที่แข็งกระด้าง ทำให้งาน
                               ดูแตกต่างไปจากงานชิ้นอื่นๆ ]





































[004] อิง สิริกาญจน์ [ สีสวย มีเส้ีนที่นำสายตาเข้าไปสู่กลางภาพ แต่ภาพส่วนใหญ่ ยังกระจัดกระจายทั่วทั้งภาพ
                                     ทำให้ขาดจุดที่อยากจะเน้นไปหน่อย ]





































[005] โม ธิชญานันท์ [ เป็นอีกชิ้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ดูแตกต่างไปจากชิ้นอื่นๆ นอกจากรูปยังใช้ลูกเล่นของคำ
                                      และสไตล์ของรูปแบบมาสร้างความน่าสนใจ อาจจะต้องดูเรื่องการลำดับความสำคัญอีกหน่อย ]





































[006] รุ้ง กานต์สิรี [ ปัญหาแรกคือการต่อเชื่อมภาพยังไม่เนียน ดูอัดแน่นไปทุกจุด ขาดพื้นที่หายใจ ]





































[007] หม้อ เมวิณี [ สัดส่วน จังหวะ การเน้นน่าสนใจ เงาตรงพื้นทำให้ดูมีมิติ เสริมจุดเน้นได้ดี ]





































[008] ต้น อภิสิทธิ์ [ เป็นอีกชิ้นที่มีรูปแบบที่แตกต่างไปจากกลุ่ม ใช้การจัดวางแบบสมมาตร ดูเรื่องสัดส่วนของแต่ละชิ้น
                                 ภาพด้วย แสงฟุ่งที่รองด้านหลัง หากใช้มากเกินไปอาจจะทำให้บรรยากาศงาน]fน้อยลงได้ ]





































[009] หวาน ศุภรัตน์ [งานอาจจะดูทดลองและจัดวางน้อยไปหน่อย แต่โดนโหวดเลือกเยอะ ดูไม่ค่อยท้าทายนัก แต่ส่วนอาจจะทำหน้าที่ของมันได้ ความแน่นและวุ่นวายตรงส่วนล่าง ทำให้งานมีจุดเด่น ]





































[010] อ้อย พรพิมล [ งานดูเครียดๆตึงๆไปนิด ทั้งเรื่องการจัดวาง ทิศทาง และสัดส่วน โดยเฉพาะรายละเอียดเล็กๆ
                                   ที่โปรยไปกับพื้นหลัง จมกลายเป็นพื้นผิวไปหน่อย ลักษณะของพื้นผิวหลากหลายน่าสนใจ
                                   ไม่แน่ใจว่าคิดเองไปรึเปล่า! อ.ว่าตัวการ์ตูน กับ Font ด้านหน้าดูไม่เข้ากับ Mood โดยรวม  ]




































[011] นุ๊ก สมใจ



































[012] บี  อุมาพร

10 ความคิดเห็น:

GAM : JUB กล่าวว่า...

นักเรียนๆ..ให้นักเรียนทุกคนในเอก
แสดงความคิดเห็นส่วนตัว
ในการวิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานเพื่อนๆในห้อง
นักเรียนคิดว่า..ผลงานของใครในห้องที่ "โดน"ที่สุด
พร้อมชั้แจงเหตุผลประกอบ ตามความรู้สึกส่วนตัว
และตามหลักการออกแบบ ( แสดงความคิดเห็นให้เสร็จ
ก่อนเรียนครั้งต่อไป )

จากผู้บัญชาการสูงสุด

Unknown กล่าวว่า...

โดยส่านตัวแล้วผมชอบงานของกิตครับ ผมคิดว่ามันลงตัวด้วยสี การจัดวาง และที่ผมชอบที่สุดเลยก็คือความแตกต่างของงานครับ มีความโดดเด่นไม่เหมือนไคร


...............ต้น........

Unknown กล่าวว่า...

ชอบงานของสิริกาญจน์ ด้วยสีสันอารมณ์ของภาพ หรือ รูปที่นำมาทำนั้นดูไปในทางเดียวกัน ดูแล้วสนุก มันส์ สีสันดูดึงดูดความสนใจได้ดี

.................หวาน...................

Unknown กล่าวว่า...

ชอบงานของ นน คะมีการจัดองค์ประกอบที่เข้ากันมีจุดเด่นตรงหน้ากาก และด้วยสีที่ไปในโทนที่ใกล้เคียงกันมีความลงตัวในการจัดวางดี

Nontiya Singh-on กล่าวว่า...

ส่วนตัวชอบงานของสิริกาญจน์ การนำเส้น รูปร่าง รูปทรง
พื้นผิวที่หลายหลาย การนำบริเวณว่างให้เป็นจุดเด่น
แสงเงาและสีสันที่ลงตัว งานมีความกลมกลืนแต่ไม่น่าเบื่อ
เพราะมีความขัดแย้งของสีคู่ตรงข้าม งานมีการจัดวางดี
ไม่มากและไม่น้อยเกินไป โดยรวมงามลงตัวดี

{{'นนธิยา สิงห์อ่อน 54060113'}}

Tichayanun Sujarittham กล่าวว่า...

ชอบงานของ กานต์สิรี ดูแล้วสื่อถึงตัวตนที่ชอบงานด้านแฟร์ชั่น ชอบที่ใช้สีสันสวยสะดุดตามีการนำรูปหน้าตาของนายแบบและนางแบบมาเรียงกัน(มุมด้านล่างซ้ายมือ) แต่ดูไม่เข้ากันตรงแถบสีดำที่ออกมาจากปากการ์ตูนและหน้าของผู้หญิงทางซ้ายมือจะเด่นเกินไป

(ธิชญานันท์ สุจริตธรรม 54060351)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบงาน นน ธิยาค่ะ สีเหมือนจะเข้ากันแต่ก็มีสีที่ตัดกัน
งานที่ทั้งใช้มือ และคอมพิวเตอร์ แต่ดูเหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมด สวยงามจริงๆ ^^

Unknown กล่าวว่า...

mewinee ข้านบนหนูเองค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

โดยส่วนตัวชอบงานของ นนธิยาค่ะ โดยการใช้สีและการจัดวางที่ลงตัว ทำให้งานออกมามีจุดเด่นที่สวยงามมากค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ส่วนตัวชอบงาน ของอภิสิทธ์ มีความเป็นตัวเอง
มีเอกลักษณ์ เป็นของตัวเองรูปแบบการนำเอาโปรแกรมอื่นประยุกต์ด้วยคับ



กิด